Phong cách nội thất ngẫu phối (Eclectic) là phong cách của sự bình đẳng. Bỏ qua những luật lệ xưa cũ trong thiết kế, phong cách này khuyến khích thể hiện “cái tôi” của mỗi người sử dụng. Pha trộn cái cũ và mới, Đông và Tây, ồn ào và yên tĩnh, tất cả đều bình đẳng, không thiên vị.
Nội thất ngẫu phối và sự bình đẳng
Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối

 

Nghe qua cái tên “ngẫu phối”, chắc hẳn bạn nghĩ phong cách này sẽ hoàn toàn ngẫu nhiên và tự do. Thực tế không phải vậy. Ngẫu phối không tinh tế sẽ trở thành hỗn độn. Bạn không thể bố trí nội thất một các tùy hứng, thích đâu đặt đó được. Phong cách nội thất ngẫu phối là tinh hoa của nghệ thuật sắp đặt, mang nét hấp dẫn từ sự tự do trong thiết kế và sự đòi hỏi đầu tư thời gian.

Tương phản và nguyên tắc

Phong cách ngẫu phối thu hút và mê hoặc nhờ sự tương phản. Để làm được điều này, bạn cần có sự kết nối trong không gian.

Để tạo ra được sự tương phản này bạn cần có sự kết nối trong không gian. Không gian bàn ăn dưới đây là một ví dụ. Các chi tiết nội thất từ bàn ăn đến khung ảnh hay đèn chùm đều mang một tông màu tương đồng. Hai chiếc ghế trông như không ăn nhập vì với nhau nhưng nếu để ý kĩ bạn sẽ thấy chúng tương tự nhau về tỷ lệ và hình dáng.

 

su binh dang cua noi that ngau phoi

 

Để bắt đầu, bạn cần chọn một vài món đồ nội thất cơ bản làm nền móng. Sau đó, hãy thêm thắt dần những vật dụng như thảm, đèn, đồ trang trí, khung ảnh… sao cho phù hợp. Một số yếu tố tương phản bạn nên áp dụng như: ánh sáng - bóng tối, thô mài - bóng bẩy, mộc mạc - thanh lịch và nhiều yếu tố khác. Đừng quên tìm nét tương đồng giữa chúng để tránh việc những vật dụng quá đối lập.

Sau khi thực hiện xong, hãy thử chụp ảnh căn phòng mình vừa bố trí, hãy đợi vài hôm cho cảm giác vừa làm xong phai bớt rồi xem lại bức ảnh. Bạn có cảm thấy hài lòng chưa? Đây chính là thời điểm thích hợp để nhận ra những yếu tố cần thay đổi cho phù hợp.

Sự lặp lại

Sự nhắc lại về hình ảnh, màu sắc, hình dáng mang lại nhịp điệu cho nội thất ngẫu phối. Xem qua ví dụ sau: Không gian phòng khách này là sự lặp lại của một loạt các hình chữ nhật trên cửa sổ, khung tranh, bàn cà phê và thảm… song song đó là sự lặp lại của màu xanh lục bảo qua 2 chiếc ghế và 2 bức tượng có đôi có cặp.

 

su binh dang cua noi that ngau phoi

 

Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần chọn một vài yếu tố cơ bản cho không gian phòng. Sau đó, chọn ra những yếu tố có thể nhắc lại. Ví dụ: bạn đang có chiếc bàn tròn lớn đặt giữa phòng, bạn chỉ cần tìm thêm một chiếc gương tròn hay một chiếc đồng hồ cổ treo tường mặt tròn nữa là phù hợp.

Kích thước, tỷ lệ, bố cục

Đây là nguyên tắc cơ bản nhất trong thiết kế nội thất chứ không riêng gì nội thất ngẫu phối. Tuy vậy, để thật sự đúng bản chất ngẫu phối thì mỗi đồ đạc trong phòng nên là một cá thể độc lập. Phòng khách dưới đây thoạt nhìn y hệt một buổi bán đồ cũ ở các gara với vô vàn sản phẩm. Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy được sự bừa bộn có chủ đích và dụng ý màu sắc của người thiết kế, giúp không gian trở nên thu hút và cân bằng.

 

su binh dang cua noi that ngau phoi

 

Lời khuyên cho bạn: hãy xem xét ảnh hưởng của một đồ vật đến toàn bộ không gian trước khi quyết định sử dụng. Chắc chắn rằng đồ vật ấy sẽ không lấn át các vật dụng khác trong phòng hay trở nên dư thùa và mờ nhạt, lạc lõng giữa không gian nội thất.

Yếu tố vật liệu

Chiều sâu cho không gian được quyết định bởi vật liệu. Trong ví dụ dưới, hầu như mỗi bề mặt là một loại vật liệu khác nhau: thảm dệt thô phong cách phương Đông, sự đa dạng các loại gỗ làm sàn, các loại vải bọc sofa… Sự phong phú trong chất liệu tạo nên nét hấp dẫn cho không gian và xóa đi cảm giác nhàm chán cho các giác quan con người.

 

su binh dang cua noi that ngau phoi

 

Yếu tố này không quá khó khăn để áp dụng. Bạn có thể bù đắp vật liệu với nhau bằng nhiều cách: sáng bóng đi kèm với thô, mờ; kim loại và gỗ thay cho nhựa và sứ; đan xen vải lụa, vải bố và da...

Phông nền đơn giản

Phong cách nội thất ngẫu phối luôn có sự pha trộn nên bạn cần có nền tường, sàn nhà, cửa sổ thật đơn giản. Biện pháp an toàn nhất là sơn tường màu trắng. Tuy nhiên, đôi khi nó lại mang đến cảm giác đơn điệu, buồn tẻ.

Đừng ngại thử nghiệm những màu sắc khác như xám khói, xanh nhạt hay màu da. Nếu căn phòng vẫn còn đơn điệu, hãy chọn một màu sắc nội thất có sẵn trong phòng để tạo điểm nhấn cho bức tường hay trần nhà.

Khéo léo vận dụng màu sắc

Trong phong cách ngẫu phối, không có giới hạn cho việc sử dụng màu sắc. Bạn có thể kết hợp những màu cùng sắc thái như màu cam với màu phấn, hay trộn lẫn và kết hợp tất cả tông màu xanh dương với nhau… Họa tiết trong phòng cũng vậy, hãy thoải mái thử nghiệm sọc kết hợp hoa, họa tiết chữ V, hình chữ nhật… Lưu ý, bạn vẫn phải có một vài mẫu màu sắc và họa tiết làm chủ để cho toàn không gian.

Phòng khách dưới đây là một ví dụ. Căn phòng này đã áp dụng khá nhiều màu sắc và họa tiết cho bộ ghế sofa và các mảng tường nhưng vẫn giữ được nét hài hòa. Nếu tăng thêm họa tiết hay màu sắc nữa, căn phòng chắc chắc sẽ trở nên hỗn độn.

 

su binh dang cua noi that ngau phoi

 

Bất ngờ, đơn lẻ và nổi bật

Nét độc đáo của phong cách ngẫu phối còn nằm ở yếu tố bất ngờ, khó đoán. Vì là không gian thể hiện cái tôi của bản thân, bạn có thể tùy ý đặt một vật dụng trang trí không ăn nhập trong phòng mình. Một vài món đồ lưu niệm từ chuyến đi Ấn Độ vừa qua, poster của ban nhạc yêu thích hay tủ truyện tranh thời thơ ấu… Đừng ngại ngùng sáng tạo và phá vỡ quy tắc đôi chút để mang lại phong cách riêng.

Bạn rất yêu thích một chiếc ghế từ căn nhà cũ, nhưng nó lại chẳng ăn nhập gì với không gian hiện có? Đừng lo, hãy biến nó thành điểm nhấn như căn phòng dưới đây. Chính sự đơn lẻ ấy sẽ tạo nên nét nổi bật và thu hút ánh nhìn cho căn phòng.

 

su binh dang cua noi that ngau phoi

 
CCOIN theo Kienviet.net


Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối -

Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối

Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối

Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối

Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối
Sự bình đẳng của nội thất ngẫu phối
lên đầu trang