Xuất hiện từ những năm 1970, Minimalism được xem là một nhánh của phong cách đương đại. Nó có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các lĩnh vực như thời trang, âm nhạc, nhiếp ảnh, đồ họa… Kiến trúc – nội thất cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Sự đơn giản và tinh tế trong thiết kế, đi kèm với sự tối ưu trong công năng được xem là những yếu tố cốt lõi của trường phái thiết kế – trang trí nội thất theo phong cách này.
Thiết kế nhà theo phong cách Minimalism
Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism

 

Như chính tên gọi, Minimalism đề cao vẻ đẹp của sự đơn giản, đơn giản đến tối giản. Tối giản - có thể hiểu là đi đến tận cùng của sự đơn giản, đơn giản hết mức có thể. Công năng của sản phẩm là cốt lõi và gọt bỏ tất cả những thành phần không cần thiết. Mảng khối và những khoảng không chính là vẻ đẹp của phong cách này.

Ở phương Đông, Nhật Bản được coi là bậc thầy của phong cách tối giản trong kiến trúc. Phong cách này hiện diện trong phần lớn kiến trúc tại Nhật Bản, từ kiến trúc hiện đại cho tới những công trình mang âm hưởng truyền thống. Tính tối giản thể hiện nhất quán từ hình thức kiến trúc cho tới nội thất công trình, kết hợp nhuần nhuyễn giữa một khuynh hướng hiện đại với những giá trị văn hoá - tinh thần truyền thống của Nhật Bản.

 

trang tri nha theo phong cach toi gian minimalism

 

Less is more - đó là sự khởi nguồn, tư tưởng, triết lý, là nguyên tắc chủ đạo mà kiến trúc sư Mies van der Rohe đã đề ra. Đối ngược lại với trường phái cổ điển và nhiều trường phái khác làm đầy, làm đẹp, làm hoàn thiện kiến trúc bằng những chi tiết, bằng trang trí nội thất; kiến trúc tối giản tự hoàn thiện bằng những gì ít nhất có thể - đó chính là nhiều. Ít nhất, cũng là hướng tới sự hoàn mỹ và thành công. Từ xuất phát đó, thì “hạn chế” là một trong những nguyên tắc - biểu hiện cụ thể của kiến trúc tối giản.

Bạn sẽ khó có thể tìm thấy những nét uốn lượn, hoạ tiết rườm rà hay màu sắc sặc sỡ trong phong cách này. Thay vào đó sẽ là màu trắng chiếm chủ đạo, màu đen chấm phá, những nét thẳng khoẻ khoắn và mảng khối rõ ràng.

 

trang tri nha theo phong cach toi gian minimalism

 

Đặc biệt khoảng không và ánh sáng rất được đề cao. Một nhà thiết kế đã nói: "khoảng không thật sự đắt giá hơn bất kỳ món đồ trang trí nào mà bạn định bỏ vào đấy". Mỗi sản phẩm được chọn đều được tính toán kỹ lưỡng để chúng thật sự hữu dụng mà không phá vỡ sự đơn giản vốn có.

Nói như vậy không có nghĩa Minimalism là đơn điệu và nhàm chán. Trái lại, chính sự "trống" ấy lại giúp làm nổi bật những chủ thể trang trí một cách hiệu quả nhất. Không có chỗ cho sự hời hợt, cẩu thả và rối rắm, sự thông minh, tinh tế, cầu toàn là những gì cần thiết để có một ngôi nhà "ít nhưng chất" theo phong cách Minimalism.

CCOIN theo MBND

 



Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism -

Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism

Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism

Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism

Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism
Trang trí nhà theo phong cách tối giản Minimalism
lên đầu trang